Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Mark Zuckerberg, Kẻ Đam Mê Công Nghệ

Giám đốc điều hành của trang mạng xã hội Facebook - Mark Zuckerberg thể hiện khả năng của một thiên tài từ nhỏ với niềm đam mê mãnh liệt.

Mark Zuckerberg là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của trang mạng xã hội được yêu thích trên toàn cầu: Facebook. Với Facebook, Mark đã mang lại cho thế giới một cách “giao tiếp” mới hấp dẫn. Hiện tại, khoảng một tỷ người trên thế giới sử dụng Facebook. Mark là một trong những tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản trị giá trên 13 tỷ USD.
Mark Zuckerberg lúc nhỏ
Mark Zuckerberg lúc nhỏ
Mark Zuckerberg sinh năm 1984 trong một gia đình học thức, cha là bác sĩ nha khoa, mẹ là nhà tâm lý học. Anh được hưởng một nền giáo dục tuyệt vời từ bố mẹ. Cha của người sáng lập Facebook từng chia sẻ: “Điều mà vợ chồng tôi tin tưởng là thay vì áp đặt hoặc chỉ đạo cuộc sống con theo một hướng nhất định nào đó, hãy nhận ra thế mạnh của chúng và ủng hộ thế mạnh đó, cũng như hỗ trợ những gì mà đứa trẻ đam mê”. Chính vì thế ông đã giúp Mark Zuckerberg nuôi dưỡng đam mê và chắp cánh cho con bay đến chân trời mơ ước khi phát hiện ra cậu bé đặc biệt yêu thích máy tính.

Ông cho phép cậu tìm hiểu máy tính của mình trong văn phòng, dạy con những kiến thức cơ bản về công nghệ, sắm các món đồ chơi công nghệ cao và mời gia sư máy tính về kèm cặp cho quý tử. Tuy nhiên, cha của Mark “bật mí” rằng phần lớn kiến thức và kỹ năng lập trình máy tính là do Mark tự học. Thầy dạy kèm David Newman cho rằng cậu là một thần đồng thực sự.

Mark thể hiện khả năng của một thiên tài từ nhỏ. Năm 12 tuổi, anh đã sử dụng Atari BASIC để tạo ra một chương trình nhắn tin Zucknet cho phép các máy tính trong nhà và phòng nha khoa của cha kết nối với nhau. Nhờ đó, người tiếp tân có thể báo cho cha anh bệnh nhân tiếp theo mà không phải hét to lên như trước.

Bước chân vào Học viện Phillips Exeter Academy, Giám đốc điều hành Facebook đã tạo ra một phiên bản về phần mềm âm nhạc Pandora mang tên Synapse. AOL và Microsoft từng ngỏ ý muốn mua và thuê anh cùng các bạn vào làm nhưng Mark từ chối.
Mark Zuckerberg - Tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ
Đến năm 2002, Mark bắt đầu bước chân vào Harvard, một trường đại học uy tín hàng đầu của Mỹ. Tại đây, anh đã cho ra đời nhiều ý tưởng công nghệ tuyệt vời và nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ đông đảo sinh viên. Chương trình CourseMatch cho phép người dùng đưa ra các quyết định lựa chọn lớp học dựa trên sự lựa chọn của những người khác.

Chương trình Facemash giúp sinh viên có thể lựa ra ai là người trông ăn ảnh nhất trong rất nhiều tấm ảnh lưu niệm chụp trong khóa học. Mặc dù là một chương trình hấp dẫn nhưng nó sớm bị đóng cửa vì bị xem là vi phạm đời tư cá nhân của người khác. Năm 2004, Mark cho ra đời trang mạng Facebook. Trang mạng xã hội này cho phép người sử dụng tạo ra hồ sơ riêng, tải ảnh lên và giao tiếp với người khác. Ban đầu, nó chỉ dùng trong nội bộ trường Harvard, sau đó lan ra các trường khác rồi mở rộng trên toàn cầu với nhiều tính năng mới và cuối cùng trở thành một câu chuyện “thần thoại” trong làng công nghệ thế giới.

8 năm phát triển thần tốc của Facebook đã mang về cho Mark nhiều quả ngọt. Năm 2010, Facebook vượt qua Google trở thành trang web được truy cập nhiều nhất ở Mỹ. Cũng trong năm này, Mark được bình chọn là “Nhân vật của năm”. Điều thú vị ngoài mong muốn của Mark là chính cuộc đời và sự nghiệp của anh đã tạo cảm hứng cho David Fincher dựng nên bộ phim “The Social Network” được cả thế giới đón nhận. Bộ phim không chỉ nằm trong danh sách được đề cử giải Oscar mà còn giành 4 quả cầu vàng trong lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 68. Ngày nay Mark trở thành một tỷ phú giàu có và nổi tiếng.
Đám cưới Mark Zuckerberg
Để theo đuổi ước mơ và dựng xây sự nghiệp, Mark đã không ngần ngại chấm dứt con đường học vấn tại Harvard để đến Thung lũng Silicon toàn tâm toàn ý cho Facebook – niềm đam mê của cuộc đời anh. Giới chuyên gia nhận định, vị tỷ phú trẻ đã hành động đúng vì bây giờ sự nghiệp đã ổn định và anh hoàn toàn có thể trở về trường để tiếp tục học, nhưng nếu ngày xưa không dám quyết định thì Facebook đã không có vị trí như ngày hôm nay.

Với Mark, tiền không phải là mục đích cuối cùng, bởi chỉ cần bạn thực sự đam mê, và sống hết mình với đam mê, tạo ra sản phẩm có ích thì sẽ kiếm được tiền. Mối quan tâm lớn nhất của anh là sứ mệnh của Facebook khiến thế giới trở nên rộng mở hơn.

Chính niềm tin vào bản thân, tin vào sứ mệnh của Facebook, anh đã không lung lạc trước những cám dỗ của các ông trùm công nghệ như Yahoo khi họ đưa ra những thương lượng béo bở, mua lại Facebook.

Tưởng chừng vụ kiện 65 triệu USD năm 2008 sẽ làm lung lay vị thế của Mark trong làng công nghệ nhưng rõ ràng tài năng và sự trưởng thành từng ngày cho thấy anh hoàn toàn có khả năng điều hành và lèo lái con tàu Facebook, giúp kết nối thế giới với nhau.

Người ta nói Mark là kẻ có khả năng dàn xếp các vụ kiện. Chỉ mất 65 triệu USD cho một ý tưởng để ngày nay sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ đồng.

Zuckerberg là một tỷ phú nhưng có cuộc sống rất bình dị. Suốt nhiều năm, anh ở trong một căn họ nhỏ với một tấm nệm trên sàn và Internet kết nối dial-up. Số tiền đáng kể mà anh tiêu tốn gần đây nhất là dành mua căn nhà đầu tiên ở Palo Alto với giá 7 triệu USD. Đám cưới với cô vợ gốc Hoa cũng khá đơn giản và thân mật, không đình đám và xa hoa như đa phần các nhân vật nổi tiếng. Phong cách ăn mặc của Mark cũng giản dị như chính con người anh. Khi xuống phố, tỷ phú trẻ tuổi thường mặc quần jean, áo phông, xỏ dép lê hoặc đi giày thể thao. Điều đáng ngưỡng mộ là anh vẫn thường xuyên chi tiền vào các hoạt động từ thiện. Tháng 12/2010, Zuckerberg, Bill Gates và nhà đầu tư Warren Buffett đã ký cam kết “Giving Pledge” (cam kết cho đi), khẳng định rằng họ sẽ quyên góp ít nhất nửa gia sản cho từ thiện, đồng thời tích cực kêu gọi những người khác làm theo tấm gương của bản thân.

Nhiều nguồn

Like Us On Facebook