Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2013

Hợp tác với Pinterest: Giải pháp marketing của P&G


Có vẻ P&G đã tìm thấy lối thoát khả thi cho vấn đề truyên thông xã hội của mình cho chiến dịch marketing sắp tới.
Vào ngày 18 tháng 3, Procter & Gamble đã đặt vấn đề 1 cách nghiêm túc về việc liên kết với "mạng xã hội gái xinh" Pinterest nhằm phục vụ cho chiến dịch truyền thông mang tên "Cảm ơn mẹ" sắp tới của hãng, 1 dấu hiệu cho thấy có vẻ P&G đã tìm thấy lối thoát khả thi cho vấn đề truyền thông xã hội của mình. Đây được coi như bước đột phá đầu tiên trong chiến dịch marketing của P&G, dựa trên Pinterest.

Marc Pritchard, giám đốc marketing và phụ trách xây dựng thương hiệu của tập đoàn P&G đã phát biểu với tờ Wall Street Journal rằng trong sự kiện Olyimpics sắp tới vào tháng 8 tại Luân Đôn, bộ phận truyền thông xã hội sẽ có khối công việc khổng lổ và rất quan trọng. Tuy nhiên Marc không đưa ra thông tin cụ thể gì thêm. Thực tế hiện nay, Procter & Gamble đang là công ty có hoạt động quảng cáo lớn nhất thế giới với ngân quỹ cho bộ phận này lên tới 10 tỷ USD.

P&G đã đưa ra tín hiệu rằng công ty muốn chuyển từ phương pháp marketing tốn nhiều triệu đô la hiện nay sang marketing sử dụng nhiều công nghệ số, bắt đầu từ năm nay. Tuy nhiên dù áp dụng hình thức nào, câu hỏi luôn được đặt ra là: Làm sao để thuyết phục khách hàng đến với những thương hiệu của P&G?

Câu trả lời: Pinterest!
Những tấm hình trên Pinterest trong chiến dịch marketing "Cảm ơn mẹ" đã lấy nhân vật đại sứ là thành viên nhóm Spice Girl, Mel C và á hậu Paula Radcliffe. Họ vừa là hình ảnh quảng bá cho những sản phẩm của hãng đồng thời là hình ảnh đại diện cho các bà mẹ. Ngân sách của chiến dịch được quản lý bởi Glenda, 1 trong số những lãnh đạo của cộng đồng P&G.

Tiến hành hoạt động marketing truyền thông xã hội sẽ không khó nếu thương hiệu của bạn là 1 bộ phim, 1 ban nhạc rock hay 1 thứ gì đó thu hút như kiểu 1 nhãn hàng thời trang – những thứ công chúng hay tìm nhất trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook và Youtube. Những thương hiệu này thường được đại diện bởi những con người thật, ví dụ như những nhà thiét kế, đạo diễn nổi tiếng. Do vậy, tính lan truyền trong cộng đồng rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên sẽ khó khăn hơn rất nhiều đối với những doanh nghiệp như P&G, kinh doanh những sản phẩm như xà-phòng, giấy ướt và những sản phẩm dưỡng tóc. Thậm chí 1 người trung thành với nhãn hàng Tide (1 nhãn hàng rất được ưa chuộng của P&G) cũng chả muốn lập 1 tài khoản tide.tumblr.com để thể hiện sự hâm mộ.
Pinterest – thiên đường cho Procter & Gamble?

Nhìn vào Pinterest, chúng ta có thể thấy nếu những người dùng có sở thích về quần áo, đồ giặt tẩy, mỹ phẩm,…họ có thể đưa hình ảnh lên và "đính" vào tấm bảng cá nhân của mình. Rất nhiều người sử dụng Pinterest có hẳn 1 tiêu đề "sản phẩm tôi yêu" chỉ để trưng ra những hàng hoá ưa thích. Và hiện nay, có rất nhiều tấm bảng trên Pinterest với vô số những tấm hình của Tide, Pantene trên đó.

Tuy nhiên Unilever, đối thủ sừng sỏ nhất của Procter cũng lại đang được hưởng những ích lợi tương tự từ Pinterest. Những tấm bảng hâm mộ Tide cũng xuất hiện tương tự với dòng xà-phòng Dove của Unilever.

Đối với cả 2 công ty này, Pinterest quả là 1 món quà trời cho: Đó chính là cầu nối tuyệt vời giữa những sản phẩm tiêu dùng phổ thông với cộng đồng những người muốn sử dụng. Với sự liên kết cùng Pinterest, cả P&G lẫn Unilever đều hy vọng hoạt động marketing nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung sẽ bước sang 1 trang mới tươi đẹp.

Like Us On Facebook