Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Co-branding: cả 2 cùng có lợi

Co-branding giữa Coca-cola và Vinaphone

Thị trường vừa chứng kiến sự kết hợp giữa Coca-Cola Việt Nam và VinaPhone trong một chiến dịch khuyến mãi mà VinaPhone là đơn vị cung cấp các giải thưởng dịch vụ viễn thông di động cho các khách hàng may mắn trúng thưởng khi mua sản phẩm của Coca-Cola tại Việt Nam.

Co-branding giữa Coca-cola và Samsung
Trước đó, Coca-Cola và Samsung cũng đồng tổ chức đại tiệc âm nhạc SoundFest tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam.

Sự liên kết giữa Coca-Cola – Samsung hay Coca-Cola – VinaPhone được xem là hình thức “co-branding”, đây là khái niệm trong marketing, gắn kết một sản phẩm hoặc dịch vụ với nhiều hơn một thương hiệu. Co-branding cũng được gọi là đối tác thương hiệu khi hai công ty hình thành liên minh để cùng làm việc, tạo ra sự hợp lực về marketing.

Mục đích của việc hợp tác này nhằm kết hợp sức mạnh của hai hoặc nhiều thương hiệu để gia tăng sự vượt trội về giá trị mà khách hàng sẵn sàng chi trả, hoặc giúp kết nối sự cảm nhận đa dạng của các thương hiệu cho một sản phẩm nào đó.

Khái niệm này không mới nhưng việc các thương hiệu lớn như Coca-Cola gắn kết với các thương hiệu trong nước trong một chương trình khuyến mãi vẫn được xem là hiếm hoi. Có lẽ trong thời điểm kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì việc hợp tác giữa các thương thiệu để tung ra các chương trình khuyến mãi là cách làm khôn ngoan.

Bà Đào Thanh Trang, Văn phòng Đại diện Coca – Cola Đông Nam Á, giải thích: “Công thức của sự kết hợp này đơn giản vì cả hai đối tác đều dùng chính sản phẩm của mình để làm quà tặng cho khách hàng nhưng hiệu ứng từ phía thị trường đều tốt cho cả hai DN tham gia. Cụ thể là đột phá mới trong việc truyền thông quảng cáo hình ảnh của hai thương hiệu. Kéo dài trong suốt 3 tháng, hình ảnh song hành của hai thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng sẽ để lại ấn tượng mới mẻ trong lòng người dùng, vốn đã quen thuộc với hình ảnh của Coca-Cola và VinaPhone”.

Theo ông Đoàn Xuân Hợp, Phó Phòng Kinh doanh VinaPhone, chương trình có hơn 1 triệu giải thưởng đã được trao, trong đó, có 9 giải đặc biệt, mỗi giải là 1 bộ sim số đẹp có tài khoản gọi nội mạng trị giá 1 tỷ đồng trong tài khoản cùng 300.000 giải nhì, mỗi giải 1 bộ sim có gói cước gọi nội mạng 180 phút.

“Không tính hàng trăm ngàn các gói cước miễn phí ở những giải phụ thì các giải thưởng bộ sim và gói cước được trao đồng nghĩa với Vinaphone có thêm ngần ấy thuê bao mới. Có thể, sau thời gian khuyến mãi, số thuê bao nằm trong chương trình này không được duy trì toàn bộ nhưng vẫn có một lượng thuê bao nhất định tiếp tục dùng đầu số mà họ đã trúng thưởng”, ông Hợp lý giải.

Như vậy, chỉ cần khoảng 50% thuê bao tiếp tục sử dụng là xem như VinaPhone đã thành công trong chiến dịch liên kết quảng bá này. Bên cạnh đó, độ phủ rộng của mạng lưới phân phối Coca-Cola sẽ giúp VinaPhone đến gần hơn nữa với những thị trường chưa phát triển thuê bao.

Việc hợp tác thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng và thỏa mãn nhu cầu khách hàng; đạt lợi ích tài chính; tăng cường vị thế cạnh tranh; giới thiệu sản phẩm mới với những ấn tượng mạnh mẽ; tạo ra giá trị được khách hàng mới cảm nhận; gia tăng hiệu quả hoạt động…

Ngoài ra, 3,5 triệu lượt truy cập không đồng nghĩa với việc ngần ấy sản phẩm của Coca-Cola tiêu thụ được trong thời gian khuyến mãi bởi thực tế sẽ có khách hàng dù dùng sản phẩm nhưng vẫn không nhắn tin hay truy cập web để biết kết quả mã số trong nắp chai của mình là trúng hay không.

Tuy nhiên, so với con số ghi nhận được ở thị trường Việt Nam cùng kỳ thì Coca-Cola đã phần nào đẩy mạnh được lượng hàng tiêu thụ.

Like Us On Facebook