Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Nhìn lại mobile marketing năm 2012- bài phỏng vấn với CEO Jack Philbin

Cuối năm 2012, tạp chí MMA SmartBrief đã có một cuộc phỏng vấn với ông Jack Philbin, đồng sáng lập, chủ tịch và là CEO của Vibes, về những nhận định của ông về những câu chuyện và ý tưởng có ảnh hưởng nhất trong năm, cũng như xu hướng mobile marketing của năm 2013.
CEO của Vibes, Jack Phillbin
Jack Philbin là người đưa ra chỉ dẫn chiến lược chung cho Vibes và đưa vị thế của Vibes lên thành một trong những công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp mobile marketing và định tuyến. Jack đã sử dụng công cụ mobile marketing như một kênh marketing chiến lược bằng cách chứng tỏ giá trị của nó tới hàng loạt khách hàng, từ các agency tới các marketer. Ông thực sự rất năng động trong hệ thống mobile marketing khi hiện tại là chủ tịch của hiệp hội mobile marketing Bắc Mỹ, ông cũng là thành viên điều hành của mạng định tuyến internet CTIA Caucus.

Ông nghĩ rằng câu chuyện nào là nổi bật nhất của mobile marketing năm 2012? Xu hướng/ sự phát triển hay sự kiện nào ảnh hưởng nhiều nhất đến lĩnh vực này?

2012 là năm đánh dấu sự xuất hiện của hàng loạt thiết bị di động và thiết bị máy tính cá nhân. Cùng với sự tiện dụng đó, khách hàng ở tất cả mọi lứa tuổi và mức độ nghiền công nghệ đều có thể dùng smartphone, từ người già đến những ông bố bà mẹ trẻ, hay sinh viên đại học, tất cả đều đang sử dụng điện thoại càng ngày càng hiện đại và hữu ích hơn. Xu hướng này đã tạo ra cả cơ hội lẫn thách thức cho các marketer, đặc biệt là trong ngành hàng bán lẻ. Thuật ngữ “showrooming” sớm trở nên lỗi thời và đi kèm với nó là nhiều điều tiêu cực cũng như nhiều nỗi lo lắng. Trong khi khách hàng luôn tìm kiếm sản phẩm với giá cạnh tranh và chỉ thi thoảng họ mới quyết định mua sắm khi đang đứng trực tiếp bên trong cửa hiệu, các nhà bán lẻ nên dần khai phá cơ hội lớn hơn vào năm nay- đó chính là tập trung vào những lựa chọn bên ngoài showroom bằng cách kết nối và tương tác với khách hàng qua các thiết bị di động của họ.

Theo ý kiến của ông những chiến dịch mobile marketing nào là hiệu quả nhất năm 2012? Điều gì kiến chúng trở nên thành công như vậy?

Có rất nhiều những ngôi sao nổi bật trong danh sách các chiến dịch mobile marketing trong năm qua. Stabuck đã chạy một chiến dịch mobile marketing khá hiệu quả, đặc biệt nhờ vào sự tương tác và app cá nhân cho phép trả tiền trực tiếp từ điện thoại của bạn. Với chức năng thẻ quà tặng, Stabucks đã thực hiện hơn 100 triệu giao dịch qua điện thoại và trung bình 2.1 triệu lượt mua hàng mỗi tuần qua điện thoại. Ứng dụng này được thiết kế như một cửa hàng tại đó bạn có thể mua tất cả mọi thứ Stabucks cung cấp. Tính năng “myDrinks” cho phép người dùng kéo và lưu loại đồ uống nóng hay lạnh mà họ ưa thích. Họ thậm chí có thể lưu lại lựa chọn đồ uống của bạn bè. Ở giữa ứng dụng là máy scan, có thể scan bất kì đoạn mã QR codes nào, thậm chí không nằm trong thương hiệu Starbucks, và thẻ “mycard” cho phép khách hàng lưu lại đồ uống ưa thích, đồ ăn và địa chỉ của Starbucks. Ứng dụng của Stabucks cung cấp đủ nội dung phong phú để giữ những người nghiện cafein sử dụng với tất cả những gì họ biết về thương hiệu họ ưa thích.

Target cũng đã thực hiện một chiến dịch có sức ảnh hưởng với coupons di động. Trải nghiệm di động của Target, bắt đầu với việc đăng kí, rất dễ dàng và hiệu quả, chỉ yêu cầu người dùng đơn giản là nhập số điện thoại của họ online và chọn một số những thứ mà họ ưa thích- và rất nhiều phiếu khuyến mãi sẽ được chuyển đến smartphone của họ ngay lập tức qua tin nhắn SMS kèm một đường link tới một cuốn mobile coupon lớn hơn. Điều tuyệt vời của chiến dịch này là nó cho phép lựa chọn tùy biến, vì vậy người dùng có thể nhận được những trải nghiệm độc nhất cho họ- và thực sự giúp khách hàng tiết kiệm cho hầu bao của mình theo một cách hiệu quả và sáng tạo.

Có những xu hướng hay công cụ nào mà ông dự đoán sẽ phổ biến trong năm tới ?

Kể từ sự ra đời của iPhone 5 vào tháng 9, đã có một làn sóng quan tâm đến Passbook và dự đoán các ứng dụng trên nền iOS6 sẽ thay đổi hệ thống di động. Passbook là da, không phải là nhựa- điều này có nghĩa là cái ví của bạn dùng để tổ chức chứ không phải để trả cho hàng hóa. Passbook giúp cho những người bán hàng liên kết có cái nhìn tổng quan nhất về nhiều loại thẻ, bao gồm thẻ khuyến mãi, thẻ khách hàng trung thành, vé, thẻ quà tặng trong một địa điểm tập trung. Một trong những tính năng ấn tượng nhất của Passbook là nó có thể nhận diện địa điểm, có nghĩa là khi người dùng có các thẻ trong Passbook, họ đi qua một cửa hàng, một tin nhắn báo hiệu sẽ xuất hiện trong điện thoại của họ, báo cho họ rằng có một địa điểm ở gần đây họ có thể sử dụng những loại thẻ đó. Đây là một cách rất tiện lợi để nhắc nhở khách hàng về những lời chào hàng hoặc những sự kiện đặc biệt- khi chúng luôn được lưu giữ trong điện thoại của họ. Trong năm tới, giải pháp marketing với ví điện tử sẽ mang lại một cơ hội lớn cho các marketer để tiếp cận với khách hàng kể cả khi họ đang di chuyển.

Ông dự đoán thế nào về bức tranh mobile marketing trong năm 2013 ? 

Khách hàng muốn tương tác với những thương hiệu họ thích bằng rất nhiều cách- và họ không thực sự phân biệt sự khác nhau giữa các trải nghiệm online và offline, với các chào hàng bằng văn bản và quảng cáo online. Tôi mong đợi có thể nhìn thấy một bức tranh của những chương trình di động trong năm 2013 với chiếc điện thoại nắm giữ vai trò hàng đầu từ bước đầu tiên tới bước cuối cùng của việc mua hàng. Để thành công trong những năm tiếp theo, những nhà bán lẻ và các thương hiệu phải đưa được một chiến dịch marketing liên tục từ đầu đến cuối để có được những khách hàng trung thành. Nó bắt đầu với việc tạo nhận thức thương hiệu, tiếp tục bằng tương tác , giao dịch, và cuối cùng chính là sự trung thành. Mục tiêu này được đặt ra để tạo dựng những mối quan hệ vững bền với khách hàng bằng việc kết hợp những trải nghiệm đánh giá di động bằng cả online và offline. Kết quả là một trải nghiệm marketing đa kênh hiệu quả, nơi mà thiết bị di động có thể tăng sự gắn bó với khách hàng, doanh số và sự trung thành với thương hiệu.

(Theo the business)

Like Us On Facebook